ยานอวกาศ Orion ของ Artemis 1 เห็นโลกอยู่หลังดวงจันทร์

Artemis 1 ซึ่งเป็นเที่ยวบินแรกของโครงการ Artemisของ NASA เปิดตัวในเช้าวันพุธ

(16 พ.ย.) เหตุการณ์สำคัญทั้งหมดหลังจากปล่อยจรวดบนยอด จรวด Space Launch System ขนาดใหญ่ ได้ถูกตรวจสอบแล้ว รวมถึงการเผาไหม้เครื่องยนต์ที่สำคัญของ ยานอวกาศOrion ที่ไร้คนขับที่ ดวงจันทร์ในวันจันทร์ (21 พ.ย.)NASA ทำการถ่ายทอดสดการเผาไหม้ของเครื่องยนต์และถ่ายทอดสดภาพของ Orion ที่บินเข้าใกล้ดวงจันทร์เมื่อมีสัญญาณจากแคปซูล

แทงบอล

“คุณกำลังเห็นโลก คุณเห็นบ้าน คุณเห็นตัวเองอยู่ในภาพนั้น ขณะที่กลุ่มดาวนายพรานอยู่ห่างจาก โลก 373,000 กิโลเมตร” โฆษกของนาซา ซานดรา โจนส์ กล่าวระหว่างการรายงานข่าวสดของยานสำรวจดวงจันทร์ของนายพรานเมื่อวันจันทร์ (21 พ.ย.) ทาง NASA Televisionในภาพ: มุมมองที่น่าทึ่งของการเปิดตัวจรวด Artemis 1 moon ของ NASA

Click here for more Space.com videos…มุมมองความละเอียดสูงของ Orion ต่อโลกในวันจันทร์นั้นห่างไกลจากครั้งแรกที่เราได้เห็นโลกของเราจากระยะไกล

ในระหว่างการออกอากาศ โจนส์นึกถึงการออกอากาศวันคริสต์มาสอีฟอันเลื่องชื่อจากยานอพอลโล 8เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2511 เมื่อนักบินอวกาศสามคนฉายภาพสดของดวงจันทร์เป็นภาพขาวดำที่บ้าน ระหว่างการเดินทางโคจรรอบดวงจันทร์ครั้งแรกของมนุษย์ บิล แอนเดอร์ส ลูกเรือของยานอพอลโล 8 ยังได้จับภาพสีของ ” Earthrise ” เหนือพื้นผิวดวงจันทร์ซึ่งยังคงเป็นสัญลักษณ์ของมาจนถึงทุกวันนี้

โจนส์ยังอ้างถึง ภาพ ” จุดสีฟ้าอ่อน ” ที่ถ่ายโดยยานโวเอ เจอร์ 1ของนาซาในปี 2533 จากเหนือระนาบของระบบสุริยะและเลยวงโคจรของดาวเนปจูน ชื่อเล่นนี้มาจากนักวิทยาศาสตร์และผู้นิยมวิทยาศาสตร์คาร์ล เซแกน

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ดาวเทียมสำรวจโลกอย่างSuomi NPPและGOES-16ได้ให้ภาพถ่าย “หินอ่อนสีน้ำเงิน” จากที่สูงเหนือโลกของเรา การบินผ่านเป็นระยะๆ ของยานอวกาศ เช่นBepiColomboในปี 2020 ได้แสดงแผ่นดิสก์ทั้งหมดของโลก ของเรา ด้วย

ในภาพ: มุมมอง 10 อันดับแรกของโลกจากอวกาศยานอวกาศ Orion อยู่ทางซ้าย โลกอยู่ด้านล่าง และดวงจันทร์อยู่ทางขวา โดยมีพื้นที่สีดำอยู่ด้านหลังโลกและดวงจันทร์ที่เห็นโดยยานอวกาศ Artemis 1 Orion ของ NASA ขณะเข้าใกล้ดวงจันทร์เมื่อวันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายน 2022(เครดิตรูปภาพ: NASA)

หลังจากยาน Orion บินผ่านเมื่อวันจันทร์ Zeb Scoville ผู้อำนวยการการบินของ NASA กล่าวว่ามุมมองของโลกที่อยู่ด้านหลังดวงจันทร์ “เป็นตัวเปลี่ยนเกม” เนื่องจาก NASA เตรียมส่งมนุษย์กลับสู่อาณาจักรดวงจันทร์ด้วยภารกิจ Artemis 2 ซึ่งมีกำหนดจะบินไม่ช้ากว่าปี 2024 .

“ตอนที่ไปทำงานที่ NASA ตอนที่ฉันไปถึงที่นี่ พวกเรากำลังบินกระสวยอวกาศอยู่” สโควิลล์เล่าผ่าน NASA Television”เรากำลังสร้างสถานีอวกาศและนำมันขึ้นบิน นั่นเป็นยานที่น่าทึ่ง แต่ที่ขอบฟ้านั้นมักจะเห็นอยู่เสมอว่ามนุษยชาติกำลังกลับไปยังดวงจันทร์อย่างไร … [เรากำลัง] เตรียมที่จะพามนุษย์กลับไปที่นั่นภายในไม่กี่ปี นี่คือตัวเปลี่ยนเกม”

 

 

Releated